Get me outta here!

Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2020

Có nên chọn mua nhà gỗ cũ đã qua sử dụng không ?

Có nhiều bác rất thích thú với chơi nhà gỗ lối kiến trúc cổ truyền, nhưng cũng ngại làm mới vì không phải giá cao mà các bác hay lo chất lượng gỗ này nọ... cái gì cũng có ưu và nhược điểm của nó nên chúng ta phải cân nhắc và sử dụng vào một mục đích gì.


Trước khi đi vào nhận xét và góc nhìn khách quan của tác giả thì tôi sẽ kể một câu chuyên mà chính tôi đã được ngồi nói chuyện với chủ nhà gỗ 3 gian cổ truyền bắc bộ kể lại.
Một lần tôi đi qua một nhà bác ở Bắc Ninh có căn nhà gỗ xoan nhìn rất đẹp, xoan này là xoan ta nhé các bác, được mua cũ lại về dựng, nhưng được tầm 10 năm thì gỗ bắt đầu bị nứt ở chân cột, thực ra gỗ xoan không thể tránh được, ý bác chủ nhà muốn bán lại cho ai đó rồi bác ấy làm lại nhà bằng gỗ lim Lào.
Tôi có hỏi tại sao bác lại thay đổi thế, thì được bác ấy kể, do ngày trước kinh tế eo hẹp nên mua cũ lại với giá rẻ rồi về dựng lại, để thỏa mãn niềm đam mê nhà gỗ cổ truyền, giờ nó nứt nhiều quá, với lại gỗ xoan này cũng dc 50 năm rồi nên sợ sẽ không để được nhiều đơn sau. Vì đây là nhà thờ tự tư gia nên muốn làm chắc chắn để con cháu sau này về làm nơi thờ cúng.


Ưu điểm về chọn mua nhà gỗ cũ


- Có thể mua được với giá tốt hơn với làm mới, cũng tùy vào loại gỗ. Thường gì gỗ đã được sử dụng lâu rồi thì hầu như không còn độ co ngót và giãn nở nữa.
- Dễ dàng lắp dựng mà không tốn nhiều thời gian chờ đợi
- Nhanh chóng có kiểu nhà như ý

Nhược điểm


- Khó tránh được những đoạn gỗ bị mối mọt
- Nhà mua cũ về lắp khu đất phải có diện tích bằng hoặc rộng hơn mới lắp được
- Khó phát hiện được loại gỗ.

Nhưng lưu ý cần tránh khi mua nhà gỗ


Khi bạn cần mua nhà gỗ cũ cũng nên tìm hiểu bên bán kỹ càng, tốt nhất có thể mua qua bên dịch vụ để đảm bảo rằng họ sẽ chịu tránh nhiệm cho tới khi nhà được bàn giao hoàn thiện cho bạn.
Nhà gỗ xưa thuộc loại nhà khà thiêng liêng, nhất là về gỗ, bởi vậy người ta hay chọn gỗ không bị sét đánh, hay gỗ không cưa cụt ngọn... Cột nhà phải được dựng đúng từ gốc lên ngọn.

Ngoài ra khi mua nhà gỗ tránh mua cột cong vẹo, như thế sẽ làm cho nhà cảm giác thấy bất an.

Nên làm nhà gỗ mới hoàn toàn để có tuổi thọ cao nhất


Ngày nay nhà gỗ đang là xu hướng của những người thích chơi đồ cổ hay cây bonsai, nói đúng hơn là người muốn tìm về cảm giác cuộc sống xưa.
Ngày nay được nhiều người chọn gỗ lim làm nhà hoặc gỗ mít đây là 2 loại gỗ phổ biến được nhiều người chơi gỗ lựa chọn.
Với chi phí làm nhà gỗ hiện ngày từ 800 triệu đến 2 tỷ là bạn có được căn nhà gỗ 3 gian đẹp và chạm trổ nhiều hoa văn đặc sắc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét